Ngũ âm
chuyển vị gây ra sự chuyển thể. Sự chuyển thể
gây ra nhiều sự khác mà sự khác đề cập ở đây là
sự hiễn biến diệt sinh của âm thể. Bảng biểu
trước mặt là một vòng tuần hoàn lặp lại hiện
tượng cũ sau một chu kỳ 12 mà "13" là "1"
qua đi lại đáo về. Tai nghe người âm nhạc có huệ
thinh nhận biết âm thể hiễn biến diệt sinh,
nhưng rốt ráo biện minh không thể thiếu huệ trí.
Tại [1]
Phả hệ DO HIỄN THỂ đầy đủ yếu tố (C-G-D-A-E.B). Tại [2-3-4-5-6] Phả hệ DO BIẾN THỂ
:
6 yếu tố cấu thành phả hệ tuần tự biến để di thể trong FA
hệ 5 tố
(CGDAE), trong SIb hệ 4 tố (CGDA), trong MIb hệ 3 tố FCG, trong LAb
hệ 2 tố (CG), trong REb hệ 1 tố (C). Tại [7]
Hệ phả DO DIỆT THỂ hoàn toàn. Tại [8-9-10-11-12]
6 tố tuần tự
SINH THỂ trong DOb hệ một tố (B), trong MIb
hệ hai tố (EB), trong SIbb hệ ba tố (AEB), trong
MIbb hệ bốn tố (DAEB), trong LAbb hệ năm tố (GDAEB).
Tại [13] DO thể phục sinh trong REbb đủ
mặt 6 tố (CGDAEB) làm DO PHẢ trở lại
HIỄN THÊ.
Ngũ âm không ngừng chuyển vị
trên thập nhị địa chi
Phả hệ hiễn biến diệt sinh không
ngưng nghĩ
tuần hoàn hiễn biến diệt sinh
:
HIỄN từ Sinh đến Biến.
BIẾN từ Hiễn đến Diệt.
DIỆT từ Biến đến Sinh.
SINH từ Diệt đến Hiễn.
Hiễn - Biến - Diệt
- Sinh là qui luật âm thể phải trãi qua. Âm nhạc
có chuyển thể, Nhạc sĩ có nhệm mầu gì phục sinh giáng thế âm thể nếu
âm thanh tự nó không có đạo lý sinh âm, sinh
thể, chuyển thể. Yếu tố di truyền là then chốt
chuyển thể
qua đó ngành di truyền học có thể bắt chước,
ngành sáng tác học cách cấu tạo hợp âm di truyền
đậm để liên kết xa (sẽ đề cập sâu qua bài cấu
trúc hợp âm Tây Ta ).