BÀN VỀ
MỘT NGOẠI LỆ
Hệ thất âm
có bài về quãng (intervals) gồm 7 quãng là quãng
2, quãng 3, quãng 4, qũng 5, quãng 6, quãng 7 và
quãng 8. Đơn vị đo quãng là tông. Quãng có thể
tăng giảm một bán tông, nhưng riêng ba quãng 4,
5, 8 không được tăng giảm mà bắt buộc phải giữ
đúng nên người ta gọi quãng 4,5,8 là quãng đúng
(just intervals). Ví dụ quãng 5 [ LA - MI ] =
3.5 tông phải giữ đúng không được giảm :
Quãng 5 đúng
là quãng thiết yếu trong cấu tạo âm thể và
hợp âm chủ bởi một là ĐỊNH THỂ, một là ÂM CHỦ.
Quãng 5 đúng mà giảm thì âm thể diệt, hợp âm vỡ
nên có qui luật cấm thay đổi quãng 5.
Giai thể LA
Majeur dưới đây nghe nghịch nhĩ chướng tai qúa
là bởi RE# tức MIb âm quãng 5 giảm của chủ âm :
Nhưng với âm
thể LA thứ có RE# tham dự nét nhạc nghe uyển
chuyển, nhún nhẩy liếng thoắn lạ thường :
Hỏi tại sao phá luật mà hay,
lý thuyết gia Tây chịu, cho vào thư
mục qui luật ngoại lệ. Lạ đời đạo trời có ngoại
lệ đó sao ? Xét lại đi anh :
LA NGUYÊN
THỂ sau thời diệt tuần tự phục sinh yếu
tố. [ La Do# Mi La ] trên đường sinh
đế hiễn thể phải majeur lên là đạo lý của DO
nguyên thể, bỗng dưng cho Re# một đối xung
diệt thể vào DO nguyên thể là trái đạo trời,
nghịch đạo lỗ tai bảo sao không chướng.
LA NGUYÊN
THỂ sau thời hiễn phải biến diệt
là đạo lý của DO nguyên thể. [ La Do Mi La ]
trên đường biến để diệt thể phải
mineur xuống, cho RE# một đối xung diệt thể vào
DO nguyên thề là phù hợp đạo trời, thuận đạo lỗ
tai nên không nghịch nhĩ.
Đạo người,
Đạo vật từ một Đạo trời
Di truyền học hiện đại xâm nhập sâu vô lục
thập tứ quái lý giải 64 mả thông tin di truyền,
chỉ âm gia Tây là chưa biết !
BÀI TIẾP
HỢP ÂM TÂY HỢP ÂM TA
_________________________________________________________________________________
/
BIỆN GIẢI
/
MÔ THỨC
/ GIẢI
MẢ ÂM GIAI /
CUNG THƯƠNG GIỐC CHỦY
VŨ / NGŨ
ÂM CHUYỂN VỊ /
/
ÂM CHỦ NHÓM /
HIỄN BIẾN DIỆT
SINH /
ÂM THỂ NGUYÊN THỂ
/ MAJEUR MINEUR
/
/
ÂM THỂ TƯƠNG ĐỐI
/ HỢP ÂM TÂY TA
/
BÀN VỀ MỘT NGOẠI LỆ
/
/ THANG ÂM THỂ /
|