L ẠC TH Ư

NG Ũ H ÀNH

 

Sách chép đại để rằng Vua Hạ Vũ trị nạn lụt lũ ở sông Lạc có con rùa nổi lên, trên mai có 45 chấm tròn xếp đặt thành số : tái cửu, phú nhất, tả tam, hữu thất ; nhị tứ vi kiên, lục bát vi túc, ngũ vị cư trung ( đội chín, đạp một, trái ba, phải bảy; hai, bốn làm vai, sáu, tám làm chân, năm ở trong ) nên đặt tên là LẠC THƯ và nhân đó Vua làm ra HỒNG PHẠM CỬU TRÙ trong đó có trù kêu là NGŨ HÀNH ( một ngũ hành, hai ngũ tự, ba bát chính, bốn ngũ kỷ, năm hoàng cực, sáu tam đức, bảy kê nghi, tám thứ trưng, chín phúc cực ).

Luận về Thư chư nho nhiều đời tiêu tốn giấy mực, tựu trung chẳng có kiến giải nào hướng ta tới nguyên lý Thái cực lưỡng phân sanh Nghi, Tượng, Quái ; lại có người còn cho rằng biết đâu Thư không là Đồ là ý nói Lạc Thư có thể làm ra Kinh Dịch. Vậy xin hỏi có ai từ Lạc Thư mà vạch được Bát quái ? Luận gì luận, nói gì nói không thể nói sai hiện thực hiện thực Lạc Thư luận ra được “dương cư trung” vì thấy 5 dương ở trung tâm đồ, nhưng không luận được “dương trung âm ngoại ” vì rằng ngoại tầng của Lạc Thư âm với dương trộn lẫn. Nơi Lạc Thư nói được “dương sanh ở Bắc” vì ngó thấy một tròn trắng ở Bắc, còn nếu cứ vào hai tròn đen ở Tây Nam mà nói “âm sanh ở Nam” thì qủa là hồ đồ. Còn cái sự phân nhóm số thì qủa là vu vơ bởi số 1 ở giữa hai số 8 và 6 thì làm sao biết số 1 thành nhóm với số nào ? Tương tợ vậy làm sao biết số 3 thành nhóm với 4 hay 8, số 9 thành nhóm với 4 hay 2 ; lại nữa Lạc Thư không có số 10 thì lấy đâu ra 10 âm để thành nhóm với 5 dương trung cung ? Theo lẽ trung cung Lạc Thư toàn dương tức là “cô dương” thì vô sinh, trung cung đã vô sinh thì làm gì có âm dương tại vòng ngoài của Lạc Thư ? Rõ ràng chư nho đã quàng xiêng Hà Đồ Phục Hy vào Lạc Thư, còn Hạ Vũ ? Vua Hạ Vũ là người thông kinh thấu sử thì không lẽ không biết huyền thoại Phục Hy ? Chư nho đời sau còn truyền tụng thì không lẽ Hà Đồ tiệt tích vào đời nhà Hạ ? Cho nên nói rằng Hạ Vũ không hay không biết Hà Đồ qủa là khó tin, mà đã hay đã biết thì lẽ thường phải ngẫm nghiệm. Là vua trong thời thánh trị, biết trước tác như Hạ Vũ ắt khó mà không theo dấu Phục Hy để đồ truyền hậu.
Nếu là thời này thì chắc chắn Hạ Vũ bị tôi thưa kiện về sự xâm phạm bản quyền lời này là tôi nói chơi chứ không phải Hạ Vũ đã vậy, nhưng Hạ Vũ làm vậy để quảng diễn Hà đồ ngũ hành năm nhóm số :

 

Thiên nhất sanh thủy, Địa lục thành chi
Địa nhị sinh hỏa,   Thiên thất thành chi
Thiên tam sinh mộc,    Địa bát thành chi
Địa tứ sanh kim,     Thiên cửu thành chi
Thiên ngũ sanh thổ,  Địa thập thành chi

 


 

Rõ ràng là Hồng phạm biện giải Hà Đồ Phục Hy năm nhóm số ngũ hành [ 1 - 6 ] Bắc phương thủy, [ 2 - 7 ] Nam phương hỏa, [ 3 - 8 ] Đông phương mộc, [ 4 - 9 ] Tây phương kim [ 5 - 10 ] Trung ương thổ đó kêu là tiên thiên ngũ hành hình nhi thượng.

 

Về số của Lạc Thư  & Hà Đồ

khác nhau là sao ?

 

 

@/  Số của Hà đồ thuộc cấp số nhân chia để biểu lý âm dương nhị khí biến thiên tăng giam ( xem lại Hà đồ giải mả ). Số của Lạc thư thuộc cấp số nhân công bội 3 ( 1 - 3 - 9 - 27 - 81 - 243 - 729 - 2187 . . ), xếp  [ 1.3.9.7.1 ]  tại 4 chính phương Bắc Nam Đông Tây để biểu lý ngũ hành biến trạng tuần hoàn ( không biến thiên tăng giảm ). @/ Bốn âm số [ 2.4.8.6 ] theo định luật "dương chủ, dương chính, âm tòng dương" buộc số 6 theo số 1 mà ở Tây Bắc, số 8 thep số 3 mà ở Đông Bắc, số 4 theo số 9 mà ở Đông Nam, số 2 theo số 7 mà ở Tây Nam :

 

 

Vậy là cái số của Lạc thư đâu phải vua Vũ chế ra, chẳng qua Hạ Vũ biết phép gia bội, khai triển ra từ 5 nhóm số Hà đồ để chỉ ra phương vị ngũ hành thủy hỏa mộc kim thổ, chỉ ra hai chiều ngũ hành vận động :

 

 

 

BÀI TIẾP

TIÊN THIÊN NGŨ HÀNH

 

 

_____________________________________________________________________

INDEX

LẠC THƯ / TIÊN THIÊN / HẬU THIÊN / NGŨ HÀNH SANH KHẮC / 10 CAN

CHI PHÂN THẾ / TIÊN HẬU ĐỒ / VẬT CHẤT / N H TỨ THỜI

ĐỘ SỐ SANH KHẮC / BÀN TAY / DƯỢC LỖI MÙA SANH

 LUẬN CHỨNG NẠP ÂM