BÀI 3
HẬU THIÊN
NGŨ HÀNH BÁT QUÁI
Hậu
thiên ngũ hành là ngũ hành của
tám quái được gọi là ngũ hành
bát quái. Ngũ hành bát quái
chính là Hậu thiên Bát quái Văn
Vương. Sao lại như thế ?
Tóm lược nguyên do là thế này
: 1/ Bát quái là phát minh
của Phục Hy, được gọi là Tiên
thiên bát quái.Tiên thiên Bát
quái sinh thành bởi âm dương nhị
khí, bản thể của bát quái này là
âm dương 2/ Ngũ hành là
phát minh của Hạ Vũ. Hạ Vũ dụng
Lạc thư chỉ ra pương vị ngũ hành
bát phương. 3/ Văn Vương
tiếp thu phát minh của hai nhà,
kết nạp tiên thiên bát quái với
ngũ hành cửu cung Lạc số định vị
ngũ hành bát quái : Khảm Bắc, Ly
Nam, Chấn đông, Đoài Tây, Kiền
Tây Bắc, Tốn Đông Nam, Cấn Đông
Bắc, Khôn Tây Nam. Số thì nhứt
Khảm, nhì Khôn, tam Chấn, tứ
Tốn, ngũ trung, lục Kiền, thất
Đoài, bát Cấn, cữu Ly. Đại để là
vậy :
Áng theo
phương vị Tiên thiên ngũ hành
xác định
Khảm thủy, Ly hỏa, Chấn mộc,
Đoài Kim
Còn bốn
phụ phương Đông Bắc, Tây Nam,
Đông Nam, Tây Bắc thuộc hành gì
thì Hổng phạm thiên thư không
cập tới. Vậy làm sao biết Tốn
mộc, Kiền kim, Cấn Khôn thổ ?
Lại nữa, lẽ ra
mỗi quái
có một hành như Ly, Khảm mới
phải, nhưng tám quái chỉ có năm
hành là sao ? Thưa rằng câu hỏi
không dễ trả lời, nhưng không
phải là không thể.
Lý giải được hỏi này không dễ,
phải liên kết từ Hà Đồ 5 NHÓM SỐ
đến 5 NHÓM HÀNH mà ngũ hành
thành ra từ BÁT QUÁI
phải chứng minh bát quái qui
ra hành được 5 NHÓM NGŨ
HÀNH. Điều này buộc phải dẫn lại từ
chỗ Thái cực sanh lưỡng nghi,
lưỡng nghi sanh tứ tượng, rồi tứ
tượng sanh bát quái để nhắc lại
mấy định luật về âm dương :
ĐỊNH LUẬT I
Cái một
lưỡng phân thành hai cái một âm
dương đối tánh. Âm dương chiếm
vị trong cái một đã lưỡng phân
ra nó theo qui luật “dương
tả âm hữu” thành ra hai cái
một âm, một dương là dương
nghi âm nghi :
ĐỊNH LUẬT II
Cái một
âm, cái một dương ( tức dương
nghi, âm nghi ) lưỡng phân thành
hai cái một âm dương đối tánh mà
âm dương chiếm vị trong cái một
đã lưỡng phân ra nó theo qui
luãt “dương thượng âm hạ”
thành ra 4 cái một là
thái dương, thiếu âm, thiếu
dương, thái âm :
Rồi
Thái dương, Thiếu âm, Thiếu
dương, Thái âm mỗi cái một lưỡng
phân thành 2 cái một âm dương
đối tánh mà “dương thượng âm
hạ” chiếm vị trong cái một
đã lưỡng phân ra nó
tại đây bát quái sanh ra sau qúa
trình tứ tượng lưỡng phân :
1/
Thái dương tượng : @/ phần
âm tượng Thái dương sanh
QUÁI âm thể @/
phần
dương tượng Thái dương sanh
QUÁI dương thể. Hai quái
KIỀN ĐOÀI phân ngôi Kiền thượng,
Đoài hạ đúng định luật
dương thượng âm hạ của tượng
nên hai quái thuộc tượng Thái
dương THÀNH NHÓM.
2/ Thái âm tượng : @/
phần âm tượng Thái âm sanh
QUÁI âm thể @/ phần dương
tượng Thái âm sanh
QUÁI dương thể. Hai quái
KHÔN CẤN phân ngôi Khôn hạ, Cấn
thượng đúng định luật
dương thượng âm hạ của tượng
nên hai quái thuộc tượng Thái âm
THÀNH NHÓM.
3/ Thiếu âm tượng : @/
phần âm tượng Thiếu âm sanh
QUÁI dương thể. @/ phần dương tượng Thiếu âm
sanh
QUÁI âm thể. Hai quái
CHẤN LY phân ngôi Ly thượng,
Chấn hạ không đúng định luật
dương thượng âm hạ của tượng
nên hai quái thuộc tượng Thiếu
âm KHÔNG THÀNH NHÓM.
4/ Thiếu dương tượng :
@/
phần âm tượng Thiếu dương sanh
QUÁI dương thể. @/ phần dương tượng Thiếu dương
sanh
QUÁI âm thể. Hai quái TỐN
KHẢM phân ngôi Tốn thượng, Khảm
hạ không đúng định luật dương
thượng âm hạ của tượng nên
hai quái thuộc Thiếu dương tượng
KHÔNG THÀNH NHÓM.
Tám
quái ở nội tầng thì như vậy
: Kiền Đoài THÀNH NHÓM, Chấn
Ly KHÔNG THÀNH NHÓM, Tốn Khảm
KHÔNG THÀNH NHÓM, Cấn Khôn THÀNH
NHÓM. Tuy nhiên,
tám quái ở ngoại tầng
thì không như vậy :
bát quái sắp hàng dọc, hai
tượng [ Thiếu âm và Thiếu dương
] tiếp xúc trực tiếp để dương
quái CHẤN thượng, âm quái
TỐN hạ THÀNH NHÓM đúng
luật " dương thượng, âm hạ". Kết
qủa là ngoại bát quái phân thành
5 NHÓM QUÁI : [ Kiền
Đoài ] [ Ly ] [
Chấn Tốn ] [ Khảm ] [
Cấn Khôn ] ( hình cột bên
phải biểu đồ ) :
Kiền
quái & Đoài quái thành nhóm mà
Đoài hành kim thi Kiền kim.
Chấn quái & Tốn quái thành nhóm
mà Chấn hành mộc thì Tốn mộc.
Lại
căn cứ vào thể quái âm dương
mà nói KIỀN dương kim, ĐOÀI âm
kim, LY âm hỏa, CHẤN dương mộc,
TỐN âm mộc, CẤN dương thổ, KHÔN
âm thổ.
Câu hỏi
"làm sao biết Tốn mộc, Kiền
kim" nêu ra ở trên đã được
giải quyết. Còn hai quái Cấn
,
Khôn
,
Văn Vương lấy lý gì phán Khôn
Cấn hành thổ ? Hồng phạm im
hơi, Kinh Dich lặng tiếng, Thập
dực không chép ; thôi thì Nguyên
K phát biểu vậy : Hà đồ
Trung ương thổ [ 5
trắng,10 đen ], Lạc thư giữ 5 bỏ
10 biểu lý thổ trung ương ngoại
táng địa chi Sữu Mùi
Cấn quái, Khôn quái hành thổ bởi
lý này.
TIẾP
NGŨ
HÀNH SANH KHẮC
________________________________________________________________
INDEX
LẠC THƯ /
TIÊN THIÊN /
HẬU THIÊN /
NGŨ HÀNH SANH KHẮC /
10
CAN
CHI PHÂN THẾ /
TIÊN HẬU ĐỒ /
VẬT CHẤT /
N H TỨ THỜI
ĐỘ SỐ SANH KHẮC /
BÀN TAY
/
DƯỢC LỖI MÙA SANH
LUẬN
CHỨNG NẠP ÂM
|