BÀI  2

 

TỪ HÀ ĐỒ

VẠCH BÁT QUÁI

 

 

HÀ ĐỒ đúng là đồ âm dương vũ trụ. Đúng là 55 dấu tròn đen trắng Phục Hy dụng để hiễn bày nguyên lý âm dương vũ trụ cấu thành bát quái. Đúng là chư nho xưa và nay  (1984) cũng vậy, ngoại trừ Văn Vương và tôi ( Nguyên K ) thì chưa có ai từ Hà Đồ vạch được bát quái. Hãy theo Ngô Tất Tố vào chu dịch đại toàn nghe chư nho tán hưu tán nai luận bàn rối rắm về cái sự Phục Hy vạch quái, họ nói Phục Hy dụng vạch liền   làm phù hiệu cho khí dương, dụng vạch đứt làm phù hiệu cho khí âm mà thành hai cái một vạch , gọi là nghi, lại thấy trên mỗi nghi sinh thêm một âm, một dương mà thành ra bốn cái hai vạch    gọi là tượng, lại thấy trên mỗi cái hai vạch sinh thêm một âm một dương nữa mà thành ra tám cái ba vạch  gọi là quái.

 

Đúng là âm Dương thành ra hai nghi , bốn tượng, tám quái nhưng không thành ra như cách chư nho luận kiểu lấy vạch này chồng lên vạch kia thì ai ai cũng vạch được hai nghi, bốn tượng, tám quái, nhưng làm vậy là làm mò có khác gì người mù sờ voi. Làm theo cách đó thì làm sao biết dương nghi   tả, âm nghi  hữu ? Làm theo cách đó thì làm sao biết Thiếu âm () Đông Bắc, Thái dương () Đông Nam, Thiếu dương () Tây Nam, Thái âm () Tây Bắc ? Làm  theo cách đó thì làm sao biết quái chỉ tám quái ? Làm theo cách đó thì làm sao biết bát quái có chu kỳ tám quái ? Làm theo cách đó thì làm sao biết trình trật tự quái Kiền 1, Đoài 2, Ly 3, Chấn 4, Tốn 5, Khảm 6, Cấn 7, Khôn 8 ? Làm theo cách đó thì làm sao biết trình trật tự lục thập tứ quái từ Nam xuống ???


HÀ ĐÒ LÀ SÁCH VỀ NGUYÊN LÝ ÂM DƯƠNG. Chỉ khi nào tự chính Bạn giải mả được HÀ ĐỒ tất nhiên Bạn phát hiện ra nguyên lý
“ thái cực sanh lưỡng nghi, lưỡng nghi sanh tứ tượng, tứ tượng sanh bát quái đó chính là qui luật CÁI MỘT lưỡng phân âm dương nhị tánh thành hai CÁI MỘT âm dương đối tánh. Bài học về nam châm tự nhiên có thể dùng làm hình tượng CÁI MỘT  (THÁI CỰC) LƯỠNG PHÂN NHỊ TÁNH :

 

Không tách rời được hai cực của một thỏi nam châm vì liền ngay đó mỗi nửa thỏi lại phân cực để HOÀN BỊ thành một nam châm lưỡng tánh. Tính chất đó gọi là SỰ LƯỠNG NHẤT CÁI MỘT đã LƯỠNG PHÂN NHỊ TÁNH.

 

THÁI CỰC là CÁI MỘT

có đặc tính lưỡng phân nhị tánh

trong đấy có sự định vị tánh chiếm vị trong

CÁI MỘT đã lưỡng phân ra nó.

 

Sự lưỡng phân là liên tục, có thể chia làm nhiều qúa trình để nói về qui luật định tánh tại mỗi qúa trình CÁI MÔT lưỡng phân. QÚA TRINH I : Cái một lưỡng phân nhị tánh âm dương, Âm Dương chiếm vị trong CÁI MỘT đã lưỡng phân ra nó theo luật “ dương tả, âm hữu ”. QÚA TRÌNH II  : Cái một Dương, cái một Âm của qúa trình một lưỡng phân, Âm Dương chiếm vị trong CÁI MỘT đã lưỡng phân ra nó theo qui luật “ dương thượng, âm hạ ”. Từ qúa trình III,IV,V,VI trở đi, Âm Dương bảo thủ qui luật dương thượng, âm hạ để chiếm vị trong CÁI MỘT đã lưỡng phân ra nó.

 

Bạn có thể làm theo cách này ắt chóng vánh khái niệm được QUI LUẬT LƯỠNG PHÂN NHỊ TÁNH là dùng một tờ giấy vuông định sẵn tọa trục Nam Bắc Đông Tây mà Nam trên Bắc dưới, hướng Đông về phía tay trái (tả), hướng Tây về phía tay phải (hữu). Tốt nhất nên dùng màu giấy xám với bút vẽ hai màu đen trắng : màu trắng dùng làm biểu tượng khí dương, màu đen dùng làm biểu tượng khí âm, sau đó thực hiện nhiều bước vẽ :


BƯỚC I

Vẽ vòng 360 độ số biểu thị THÁI CỰC. Vòng chia thành hai nửa theo tuyến Bắc Nam để biểu thị Thái Cực lưỡng phân cái một thành hai cái một đối tánh. Sơn trắng nửa vòng bên trái tuyến BN để biểu thị dương nghi tả. Sơn đen nửa vòng bên phải tuyến BN để biểu thị âm nghi hữu :

 

 

BƯỚC II

1/ Vẽ bán vòng thứ hai bên trái tuyến BN với hai cung 90 : cung độ 90 bên trên sơn trắng, cung độ 90 bên dưới sơn đen để biểu thị CÁI MỘT DƯƠNG (Dương Nghi) đã lưỡng phân nhị tánh thành hai cái một đối tánh mà dương chiếm thượng, âm chiếm hạ trong cái một ( dương nghi ) đã lưỡng phân ra nó. 2/ Vẽ bán vòng thứ hai bên phải tuyến BN với hai cung 90 : cung độ 90 bên trên sơn trắng, cung độ 90 bên dưới sơn đen để biểu thị CAÍ MỘT ÂM (Âm Nghi) đã lưỡng phân nhị tánh thành hai cái một đối tánh mà dương chiếm thượng, âm chiếm hạ trong cái một ( âm nghi ) đã lưỡng phân ra nó :

 

 

Mỗi cung độ 90 của hai vòng liên tiếp có giá trị âm dương thành TƯỢNG. Dùng cái vạch liền thay chỗ của mỗi vệt trắng, dùng cái vạch đứt thế chỗ của mỗi vệt đen cho ra bốn tượng : Thiếu âm ĐB, Thái dương ĐN, Thiếu dương TN, Thái âm  TB.

 

BƯỚC III

1/ Vë bán vòng thứ ba bên trái tuyến BN phân 4 cung 45 độ số : mỗi cung 45 sơn từ trên xuống theo thứ tự trắng - đen - trắng - đen để biểu thị mỗi cái một trắng và mỗi cái một đen của bán vòng thứ hai đã lưỡng phân nhị tánh thành hai cái một đối tánh mà dương chiếm thượng, âm chiếm hạ trong cái một đã lưỡng phân ra nó. 2/ Vẽ bán vòng thứ ba bên phải tuyến BN phân 4 cung 45 độ số : mỗi cung 45 sơn từ trên xuống theo thứ tự trắng - đen - trắng - đen để biểu thị mỗi cái một trắng và mỗi cái một đen của bán vòng thứ hai đã lưỡng phân nhị tánh mà dương chiếm thượng, âm chiếm hạ trong cái một đã lưỡng phân ra nó :

 

 

Người quan sát đứng từ trung tâm Thái Cực nhìn ra, bao quát thấy trên ba vòng liên tiếp mỗi cung độ 45 chất chống trắng đen - đen trắng có trình tự tự nhiên như thế. Tại 8 khúc chặng trên 3 vòng liên tiếp, dùng cái vạch liền thế chỗ các vệt trắng, dùng vạch đứt thế chỗ các vệt đen : BÁT QUÁI HIỄN HÌNH.

 

BƯỚC IV

1/ Vẽ bán vòng thứ tư bên trái tuyến BN và chia đều đặn thành 8 cung 22.5 độ số : sơn theo tiêt nhịp trắng - đen từ trên xuống để biểu thị mỗi cái một trắng, mỗi cái một đen của bán vòng thứ ba đã lưỡng phân nhị tánh mà dương chiếm thượng, âm chiếm hạ trong cái một đã lưỡng phân ra nó. 2/ Vẽ bán vòng thứ tư bên phải tuyến BN và chia đều đặn thành 8 cung 22.5 độ số : sơn theo tiêt nhịp trắng - đen từ trên xuống để biểu thị mỗi cái một trắng, mỗi cái một đen của bán vòng thứ ba đã lưỡng phân nhị tánh mà dương chiếm thượng, âm chiếm hạ trong cái một đã lưỡng phân ra nó :

 

 

BƯỚC V

1/ Vẽ bán vòng thứ 5 bên trái tuyến BN chia 16 cung độ 11.25 rồi sơn theo trình tự trắng đen từ trên xuống để biểu thị mỗi cái một trắng, mỗi cái một đen của bán vòng thứ tư đã lưỡng phân nhị tánh mà dương chiếm thượng, âm chiếm hạ trong cái một đã lưỡng phân ra nó. 2/ Vẽ bán vòng thứ 5 bên phải tuyến BN chia 16 cung độ 11.25 rồi sơn trắng đen theo trình tự từ trên xuống để biểu thị mỗi cái một trắng, mỗi cái một đen đã lưỡng phân nhị tánh mà dương chiếm thượng, âm chiếm hạ trong cái một đã lưỡng phân ra nó :

 

 

BƯỚC VI

1/ Vẽ bán vòng thứ 6 bên trái tuyến BN chia 32 cung độ 5.625 rồi sơn theo tiết nhịp trắng đen từ trên xuống để biểu thị mỗi cái một trắng, mỗi cái một đen của bán vòng thứ năm đã lưỡng phân ra nó mà dương chiếm thượng, âm chiếm ha trong cái một đã lưỡng phân ra nó. 2/ Vẽ bán vòng thứ 6 bên phải tuyến BN chia 32 cung độ 5.625 rồi sơn theo tiết nhịp trắng đen từ trên xuống để biểu thị mỗi cái một trắng, mỗi cái một đen của bán vòng thứ năm đã lưõng phân ra nó mà dương chiếm thượng, âm chiếm ha trong cái một đã lưỡng phân ra nó :

 

 

Sáu qúa trình lưỡng phân âm dương đen trắng cho ra sáu vòng 1 2 3 4 5 6. Xét các cách phối màu trắng đen tại mỗi khúc chặng trên ba vòng liên tiếp [123] [234] [345] [456] thấy rằng mỗi khúc chặng có một cách phối màu đen trắng nhưng cả thảy đều thuộc một trong 8 cách và chỉ tám cách phối này :

 

Thay các vệt trắng bằng hoặc dấu cọng
Thế các vệt đen bằng hoặc dấu trừ
Tám cách phối màu ở trên

cho ra tám quái :

 

 

Âm Dương hai vạch liền đứt cấu họp nhóm ba cho ra tám nhóm và chỉ tám nhóm không thiếu thừa, nhưng để tiến tới khẳng định chỉ có tám nhóm ba vạch thì Phục Hy phải tiến hành vượt qúa 8 đến 32, 64 nhóm mới qủa quyết chỉ tám nhóm, ấy thế mà chư vị có người phát biểu lục thập tứ quái là của Văn Vương là phát biểu sai.

 

Bản chất bát quái do âm dương cấu thành Đọc dịch, nghiên cứu bát quái mà loại trừ nhãn quan toán lý hiện đại thì ắt khó thấu đáo âm dương bát quái. Đơn cử hai nhóm quái Kiền Chấn Khảm Cấn, Khôn Tốn Ly Đoài dưới lăng kính tích dấu âm dương ba hào minh thị KIỀN CHẤN KHẢM CẤN DƯƠNG QUÁI, KHÔN TỐN LY ĐOÀI ÂM QUÁI :

 

 

 

Thế cho nên những phán đoán thiếu toán ắt khó có đúng đắn trọn vẹn như phát biểu này của Khổng Tử trong Hệ từ Thượng truyện “ Dương quái đa âm, Âm quái đa dương ” là phát biểu thiếu sót không phổ quát toán pháp. Nỗi tiếng cự phách dịch như Chu Hy vì thiếu toán không phát hiện được lỗ hổng Khổng Khâu dẫn đến tán tụng " Chấn , Khảm , Cấn dương quái bởi đều là quái hai âm một dương là đa âm, Tốn , Ly , Đoài âm quái  bởi đều là quái hai dương một âm là đa dương ". Vậy tôi hỏi hai thầy còn KIỀN ba vạch liền là đa dương sao không âm quái ? KHÔN ba vạch đứt là đa âm sao không dương quái ? Nghẹn thôi !!! Vậy nên đọc dịch, nghiên cứu quái phải xem xét quái dưới nhãn quan toán, vật lý mới dung thông .

______________________________________________________

 

BÀI 3

MẤY GỢI Ý

 

 

CHƯƠNG  I

NDEX  /  LAI LỊCH HÀ ĐỒ  /  VẠCH QUÁI  /  VÀI GỢI Ý 

 CHÌA KHÓA MẢ  /  GIẢI MẢ 5 NHÓM SỐ  

 ÂM DƯƠNG KÊNH  /  TÓM LƯỢC  

TIÊN THIÊN BÁT QUÁI