DỊCH
BẤT LÌA TƯỢNG
TƯỢNG LÀ CÁI VẬT BÀY RA HIỂN HIỆN
Hiển hiện
trước nhất là hiển hiện về hình và dạng để mắt nhìn
thấy mà nhận biết. Nhận biết và biết nhận hoàn toàn
phụ thuộc vào lục căn mục nhĩ tỷ thiệt thân ý.
TRÁI MÍT
CHÍN BIẾT ÐƯỢC QUA
MŨI bởi hương thơm
LƯỠI bởi vị ngọt
THÂN bởi xúc mềm
TAI bởi thinh bịch bịch
MẮT bởi sắc da màu buồn
Làm thành Ý biết
Như vậy Ý
BIẾT đến từ THANH SẮC HƯƠNG VỊ XÚC để hình thành MÔ
THỨC BIẾT, MÔ THỨC TƯ DUY.
Năng khiếu
Tâm hồn
Tánh khí
là CÁI mà mô thức lục căn đã thành tượng
HIỂN BÀY RA
SẮC thấy màu da mít mơ xanh. Chưa chín
XÚC sờ cứng. Chưa chín
THANH nghe cốc cốc. Chưa chín
MÙI ngữi không thơm. Chưa chín
VỊ nếm chát. Chưa chín
là CÁI hiển bày của Ý
GỌI d
khoảng cánh giữa TA và MÍT
1/ d = 0
TA sờ
TA nếm
Hai loại xúc THÂN - VỊ tốn nhiều công năng để thực
hiện d = 0
2/ d khác 0
TA nghe
TA thấy
TA ngưỡi
Ba loại căn tai măt mũi có nới
rộng cái biết đến xa xăm. Nhất là tai căn, mũi căn
không bị chướng ngại bởi tường vách.
Qua
SẮC HƯƠNG, CÁI BIẾT
Non bơi da xanh mơ, góc gai nhỏ, đỉnh gai nhọn
Gìa bởi da xanh đậm, góc gai rộng
Chín bởi da sậm, da buồn, đỉnh gai tà.
Những lý lẽ trên chưa phải là
chân lý của CÁI THẤY để khẳng định mít chín bởi đời
mít có loại mít da đen. Lý biết khác chân lý hơn,
khoảng cách d dặm dài là nhìn lá cuốn :
lá xanh mơ mít chưa chín mít
non
lá chàm xanh mít gìa vị chát
vàng úa lá mít tới kỳ mít chín
ÐỐI VẬT
Quan sát DỊCH TƯỢNG mà
biết được BIẾN THÁI bên trong là
ÐẠT LÝ
LÝ BIẾN THÁI của MÍT
Chát thành ngọt
Cứng thành mềm
Cốc cốc thành bịch bịch
Nhạt thành thẩm, trắng thành vàng
Hôi thành thơm
là đạo lý đổi đời hương vị xúc thinh
và đổi Ý :
GỌI T là thời gian biến thái tự nhiên của mít.
ÐỐT GIAI ÐOẠN T
Ý phải biết TÍNH TOÁN để không lỗi nhịp thời gian
là ÐẠT SỐ
6 tháng chuối chín
DA VÀNG
VỊ NGỌT
Vàng da là TƯỢNG
vị ngọt, mùi thơm là LÝ CHÍN
SỐ BIẾN
TƯỢNG LÝ BIẾN THEO.
BIẾN SỐ
mà Tượng Lý bất biến
là caí BIẾT của NGƯỜI ở đó.
5 tháng chặt buồng giú chuối
da vàng ruột ngọt, 2 tháng chặt buồng giú da không
vàng, ruột không ngọt là bởi SỐ - LÝ - Ý sai.
DỊCH
Lý cũa vạn vật là lý Dịch
không một sự, một vật nào không dịch
NGƯỜI là một thành phần của vũ
trụ tất nhiên phải dịch. Ðiều ấy hãy tin, không hoài
nghi vì hiển nhiên đã phải như vậy mà NGƯỜI phải
công nhận. Bạn tính được khu vườn nhà bạn là đã nhìn
nhận toán pháp vũ trụ mà EUCLIDE khám phá ra tiền
đề. Không chứng minh. Bởi minh chứng qúa hiển nhiên
trong trường hợp mặt phẳng. DỊCH là tiên đề không
phân biệt trường hợp. DỊCH phi tất cả. Phi chứng
minh. Bởi chứng minh là mượn cái có đã công nhận để
nhìn nhận cái có khác. Không có cái CÓ ngoài DỊCH
thì lấy đâu để mượn. Mượn DỊCH để chứng minh CÁI
KHÔNG NGOÀI DỊCH thì có
và đó là điều cổ kim xưa nay đã làm.
Những phi thuyền không gian, vệ tinh của khối óc con
người. Những mặt trăng , mặt trời, qủa đất. Những
qũi đạo là con đường định phương nó hướng tới. Khối
óc con người đã tìm ra con đường hướng dẫn con
thuyền nối không gian mặt trăng - địa cầu. Ðường lên
trăng có rồi là đã có. Không có rồi đã không có nghĩ
tưởng đường lên trăng.
Có rồi chất nở với kiểu giản nở cao su nên bơm hơi
vào bình cao su nở. Không có rồi chấkiểu cao su, nên
bình đất bơm hơi vào không nở. DỊCH BẤT LÌA TƯỢNG là
như vậy đó. Như vậy đó mỗi sự, mỗi việc, nhất nhất
có riêng tượng của mỗi việc mỗi sự. Thánh nhân có
cảnh tỉnh người tránh lầm lẩn nhận nhìn đã để lời
nhắc nhở. Ðừng nhận lầm lời nhắc nhở của thánh nhân.
Lời nói gió bay vì ba trăm năm trước chưa có mực in
lên giấy. Hiện tại năm này lời nói gió không bay.
Trí tuệ của người trong phạm trù thân xác có làm nên
rực rỡ. Loài người có lý do hớn hở nhưng đừng ngỡ
thay thế được thiên nhiên.
Nước của người H2O uống thử
Ðường hóa học hương vị mía có không
Lúa Thần nông, nếp ngắn ngày, trứng gà lai giống
Ngoạm ngốn vào thực lượng chất có bằng không ?
Hãy mưa đi
Thay thế trời mưa thử
VĂN CHƯƠNG DỤNG LỜI Có một
thời văn bút người thay trời làm khoa học. Thánh
nhân biết con người ngông cuồng qúa đổi nên để lời
nhắc nhở văn chương : văn chương dụng lời, hành động
dụng biến hóa, chế máy dụng hình tượng, bói toán
dụng chiêm
đó là bốn dụng của DỊCH mà con người đã ứng dụng vào
đời sống người. Bởi con người hình thành có toán
pháp nên :
Văn chương người dụng lời có
toán pháp
Hành động người dụng biến có toán pháp
Chế máy người dụng tượng có toán pháp
Bói toán người dụng chiêm có toán pháp
Huỵch tẹt cái ý của thánh nhân
ra là vậy đó để ngăn ngừa người bốc lửa phút hực
hừng.
Cũng may người nói
sen không nói
Nếu sen nói
Ta quẳng sen lên đất cho biết bùn cần.
DỊCH VIẾT
Viết ÐỜI
Viết ÐẠO
Viết TOÁN
Bao trùm là Dịch viết TƯ DUY
Nhưng xưa nay không ít người nghĩ DỊCH viết BÓI TOÁN
Xin nhắc lại là DỊCH có 4 DỤNG
mà bói toán là một thực dụng của Dịch. Thánh hiền
khẳng quyết bói toán là pháp toán. Nhưng không giong
dài dẫn giải. Mà làm sao dẫn gỉai cho được khi mà
cái thời chưa đủ để mở trường mở lớp rao giảng. Ðem
lý nguyên tử chỉ bày cho quần chúng được không ?
Người thầy vẻ anh cánh thức đánh đàn, còn tiếng đàn
đục trong nỉ non thánh thót là thuộc về anh có hay
không năng khiếu. Người thợ sủa được radio nhờ có
chiếc máy đo nhà khoa học sáng chế. Kìa bàn tay
người mù lần tính là thiên địa hình đồ, là âm dương
vận hành đĩa nhớ, từ công trình toán thành ra. Người
thợ sai, người mù bói trật , anh đốt sách, đập đồ
sao ?
Mỗi mỗi người
nghề nghề rành rõi
Xã hội ngưởi khó nói đổi trao
TRAO và ÐỔI
TẠO HÓA định XÃ HỘI NGƯỜI trao đổi
có tính cho người lao động phân công
XÁC XUẤT THÔNG KÊ HỌC
để giúp người kiểm kê xác xuất
Lý những nhà tầng cao rộng đường phố chính : chủ
nhân ông bằng cấp thấp chiếm tỷ lệ cao. Khắp Á Âu Mỹ
Úc Phi : hết thảy nhà lãnh tụ tối cao đâu phải học
trường cao là cao thức trí.
Người học Dịch Hiểu Dịch có căn
nguyên toán pháp.
Toán pháp rằng lý Dịch là căn nguyên.
_________________________________________________________ |