CỜ VUA
CỜ TƯỚNG
Xưa nay Tướng nhỏ hơn Vua
nên được làm Vua là nhất
Tôi nghĩ vậy mà đã từng nghĩ như vậy ở cái thời trẻ nít của tôi
một
đứa trẻ sớm có chút tư duy, lắm lúc làm tôi buồn bởi mặc cảm tự ti dân
tộc. Đâu đâu ở đầu đường đến nhà trường sách vỡ :
phát minh đó của
Tây, câu danh ngôn kia của Vĩ nhân người Pháp, giai khúc bất hủ nọ của
thiên tài Nhạc Sĩ Moza. Say sưa Thầy hót ca lòng con tê tái qúa !!!
Làm sao bây giờ
Bốn ngàn năm văn hiến
Lịch sử không so đo Napoléon Nguyễn Huệ
Đông Tây thư hùng thắng bại được thua
Điều bây giờ sáng tỏ
Mặc cảm hết tự ti
VIỆT NAM CHIẾN TRẬN ẦM Ì
con tim trí tuệ tư duy giống nòi
Người trồng cây LỢI gì
Thầy dạy trò điều chi
Trứớc hết là TƯ DUY
thử nghĩ suy cờ VUA TƯỚNG.
Hai thứ cờ
hai trò chơi khá giống nhau ở hình thức. Mượn ván làm bàn
có đường ngang đường dọc làm giao thông trận địa. Nhân sự là con cờ làm
quân binh chủng. Hậu Xe Mã Pháo Tốt Tướng Tượng Vua là cơ cấu tổ chức
binh bị. Người chơi cờ là hai kẽ đang so đo. Hơn thiệt, được thua, thắng
nhau ở tài trí.
Anh là gì khi anh điều binh khiển tuớng ( lúc chơi cờ tướng ) ?
Phải là Vua anh mới khiển tướng điều binh
Tướng chết, Vua thua __ mạng Vua còn không chết
Vua chết rồi xã tắc tiêu tan.
Thế cho nên
Tác gỉa môn cờ có nghĩ suy
lấy TƯỚNG làm TRÒ
chứng tỏ người biết so đo phân biệt
1/
Trên Tướng là Vua. Hai Vua tranh đấu nhau phải dụng Tướng, Tướng chết
một viên Vua thua liền một trận, thua luôn ba trận Vua đầu hàng
bôn tẩu, hẹn một ngày tái chiến.
2/ Chơi cờ Tướng ngẫu hứng
bỗng thấy mình Quân Vương, đoạt đất chiếm thành đem an lạc thái bình về
cho Thiên hạ.
3/
Xưa nay thiên hạ chiến tranh giành dân chiếm đất.
Đất đai lãnh thổ
một trong ba yếu tố cấu thành quốc gia mà người ta
phân biệt : biệt rừng, biệt biển biệt sông. Dụng tốt chắn sông trông
tuồng không như giặc giả.
4/ Thường trẻ con chơi tuồng giặc giả, chiến địa là sân làng,
bãi sậy hồ ao, lấy hiễm trở non cao làm địa thế.Thế địa trường đua ngựa không nước cản,
ở CỜ VUA thế địa có không nào ???
*
Nhìn đồ chơi như đồ chơi điện tử
khái quát văn minh thời đại, trình
độ thấp cao của người sáng chế. Cờ Tướng cờ Vua phản ánh Tây Đông cái
thời giáo gươm cung kiếm. Binh thư, đồ trận, quân binh bị tổ chức, phép
tắc kỹ cương phần nào thấy được tư duy khối óc của người. Bộ binh ( quân
tốt ) Kỵ binh ( quân mã ) Xa binh ( quân xe ), Pháo binh ( quân pháo )
cơ động linh hoạt chứng dẫn qua cờ tướng. Ý niệm quốc gia với biên cương
lãnh thổ, con sông bàn cờ là biểu hiện. Địa hình hiểm trở, hố hầm, núi
ngăn suối chận qua nước đi mã tượng. Quân phong quân kỹ sĩ tốt tấn thoái
là phép tắc. Thám thính biên phòng, xác minh trình tướng chức năng quân
tượng. Tư lệnh chiến trường, bảo vệ thành quách, nặng xã tắc nhẹ tình
nhà, tránh đàn bà là trọng trách tướng quan.
Nghệ thuật sân khấu như kịch tuồng là gỉa, nhưng gỉa mà thực thì phải
phản ánh được hiện thực. Hiện thực CỜ là TRÒ CHƠI CHIẾN TRẬN ở tầm cỡ
quốc gia, lấy BÀN làm lãnh thổ biên cương hai nước, lấy NGƯỜI CHƠI gỉa
hai vua tranh đấu, thắng bại được thua do tài trí.
5/ Lịch sử Á đông xét nét về mặt tổ chức binh bị đến mức hoàn hảo
từ thời xa xưa qua cờ tướng tỏ rõ. Rõ ràng trên hết là Vua đứng
đầu Quốc gia, người điều hành cuộc chiến có dưới Tướng chiệu trách nhiệm
trực tiếp điều binh. Điều binh là nghệ thuật biểu hiện tài năng, nhưng
là công cuộc mà Vua
vị nguyên thủ phải có ý thức. Trường lớp có dựng
lên, sách vỡ có viết ra để huấn luyện người làm tướng,
xin hỏi chư vị
tướng hùng bốn phương có hay không tìm thấy hiện thực chiến trường qua
cờ vua ?
6/ Vào cái thời bộ lạc du canh du mục đi tìm cái ăn, rày đây
mai đó, lấy hang động trú thân, chưa biết đến xây dựng thành trì. Doanh
trại thành quách, căn cứ là cái cần và thiết không thể thiều trong cuộc
điều binh, nhất là cuộc động binh ở tầm cở có vua chúa ( King, Queen )
trực tiếp tham chiến. Đoán ra rằng tác gỉa hai trò cờ
một gìa một trẻ :
một lăn lộn máu xương, một nô đùa sân bãi.
7/ Sáng tác được là có ý thức. Biến thức thành tác phẩm chứng
tỏ cái biết của mình để người đọc có thêm cái biết, thêm cái thú vị.
Người chơi cờ tướng thú vị lắm lúc ví von như mình đang vua, đang tổng
thống, đang chủ tịch nước tối cao. Chơi cờ vua như sự thực ông Vua chơi
cờ vua thì ngôn ngữ dụng ngữ gì ? Không lộng ngôn lộng ngữ, tác gỉa cờ
tướng hạ thấp cái trò mà hóa mình vua to ; bởi thắng bại được thua không
lo mình chết. Vua chết là hết, cớ sao đấu hoài hỡi cờ vua tác gỉa ?
8/ Dốt là không Sĩ. Sĩ thời xưa, sĩ thời nay hay thời nào chăng nữa
: sĩ là vốn qúi. Qúi trong xây dựng, qúi trong kinh tế, lại trong quân
sự, chính trị sĩ càng hữu dụng đắc công. Nhưng sĩ ơi chớ cậy thân, cậy
tài ỷ công mà phách lối, đạo nước nhà có phép tắc kỹ cương. Sĩ
Tượng đi nghiêng có ý nghĩa dạy người.
9/
Nước << nhập thành >> tưởng đâu để công địch, phóng qua đầu
Vua
đang hoan lạc để địch quân xâm lấn tận đất nhà.
10/ Rũi đặc công chôn mìn đặt bẫy, HẬU VUA ơi nhất định tiêu đời.
11/
Là bởi vì đâu ? thuật dụng binh chưa biết. Nếu biết thì đất địa, thế nhà
đường lối phải thông : tốt nhích, xa hoành, mã tấn, tượng thăng, sĩ
ngãnh. Ở cờ vua, tốt không rục rịch, vua đừng hòng.
12/ Lại cục kỳ tốt đang công tiến : không được quyền bắn địch
hướng tiến công. Rõ là kỳ vì không sĩ có trong vua.
13/ Bởi sĩ không trong vua nên mới thua quân Hậu,
ôi ngàn đời
tủi hổ đấng mày râu !!!
OOO
Bẫm chủ tướng
Địch quân đang tiến Pháo
Hướng thẳng nòng súng địch kích thành ta
Ông Bạn tôi
vội vàng ngãnh Mã
Tôi hỏi Ông
AI ? thám báo quân nào
sao Ông biết mà vội vàng ngãnh mã ?
____________________________________________________________________
mùa đông 1986 __ cho Thu Hoài
Đề nghị của Tác gỉa bài viết :
1/ Vui lòng cho biết xuất xứ lịch sử trò cờ.
2/ Thêm quân hãi binh để chở lính qua sông ( vì từ xa
xưa đã có binh chủng này )
_________________________________________________________________________________
|