Câu hỏi không dễ
giải đáp, nôm na triết lý có thể nói
vật sự hiện hữu là
CÓ VỚI THỜI GIAN.
Có với thời gian thì
cái có đầu
là
một,
cái có tiếp là
hai,
cái có tiếp theo hai là
ba
. . Bát quái
Kiền1,
Đoài2,
Ly3,
Chấn4,
Tốn5,
Khảm6,
Cấn7,
Khôn8
là thứ tự quái
xuất hiện liên tiến với thời gian.
Cái học về tiên thiên
bát quái là cái
học về nguồn gốc bát quái,
về nguyên lý âm
dương cấu thành bát quái.
Bát quái thành từ chỗ
tứ tượng,
tứ tượng thành từ chỗ
lưỡng nghi,
lưỡng nghi thành từ chỗ
Thái cực.
Thái cực
lưỡng phân sanh âm, sanh dương.
Hà Đồ cho biết
"dương sinh ở Bắc, âm sinh ở Nam",
âm dương một xuống
một lên tụ hội
về
Bắc
về
Nam
thành
Khôn
thành
Kiền.
Kiền Nam, Khôn Bắc
: BẮC,
NAM
là cửa ngỏ TỪ
TRƯỜNG ĐỊA CẦU vào
ra ----- là GỐC
khởi phát muôn vật.
Định luật
"dương chủ, dương
chính, âm tòng dương"
nên về gốc
KHÍ
thì lấy
BẮC, về gốc
QUÁI thì lấy
NAM.
KIẾN
quái sanh tại
NAM
nên phải từ kiền tính
đi
Khởi từ quái
3vạch liền
tính số
1,
đến quái
trên đứt
2 liềndưới
tính số
2,
rồi quái
đứt giữa
hai ngoài liền
số
3,
tới quái
hai đứt trên liền dưới
số
4,
đền quái
hai liền trên
đứt dưới
số
5,
tới quái
giữa liền
hai
ngoài đứt
số
6,
đến quái
trên liền
hai dưới đứt
số
7,
đến quái
3 đứt
số
8.
Đem trật tự tám
số của ngoại quái so vào
tám NỘI QUÁI
mà có số KIẾN1,
ĐOÀI 2,
LY 3,
CHẤN 4,
TỐN 5,
KHẢM 6,
CẤN 7,
KHÔN 8.
Cho biết
BÁT QUÁI
vận động với
CHU KỲ 8
nhập xuất trung cung
vào Bắc ra Nam
viết vòng hình số 8