DỊCH

bất lìa tượng

Tượng là cái mà vật bày ra. Nhận biết và biết nhận hoàn toàn phụ thuộc vào lục căn mục nhĩ tỷ thiệt thân ý. TRÁI MÍT CHÍN biết được qua MŨI bởi hương thơm, LƯỠI bởi vị ngọt, THÂN bởi xúc mềm, TAI bởi thinh bịch bịch, MẮT bởi sắc da màu buồn làm thành Ý. Như vậy Ý đến từ thinh sắc hương vị xúc để hình thành MÔ THỨC BIẾT, MÔ THỨC TƯ DUY. Năng khiếu,Tâm hồn,Tánh khí là CÁI mà mô thức lục căn đã thành TƯỢNG HIỂN BÀY RA : SẮC thấy da mít mơ xanh : chưa chín, XÚC sờ cứng : chưa chín, THANH nghe cốc cốc : chưa chín, MÙI ngữi không thơm : chưa chín, VỊ nếm chát : chưa chín là cái hiển bày của Ý.

Gọi d là khoảng cách giữa TA và MÍT :

@/ d = 0 : TA sờ, TA nếm. Hai loại thân xúc, vị xúc tốn nhiều công năng để thực hiện d bằng không. @/ d khác 0 : TA nghe, TA thấy, TA ngưỡi. Ba loại nhãn xúc, tị xúc, nhĩ xúc nới rộng cái biết đến xa xăm, nhất là tai mũi giúp cái biết đến sâu trong, không bị bưng bít bởi tường vách.

Qua sắc Ý biết :
Non bơi da xanh mơ, góc gai nhỏ, đỉnh gai nhọn
Gìa bởi da xanh đậm, góc gai rộng
Chín bởi da sậm, da buồn, đỉnh gai tà

Những lý lẽ trên chưa phải là chân lý biết để khẳng định mít chín bởi đời mít có loại mít da đen. Lý biết khác chân lý hơn, khoảng cách d dặm dài là nhìn lá cuốn :

lá xanh mơ : mít chưa chín mít non
lá chàm xanh : mít gìa vị chát nấu canh ngon
vàng úa lá : mít tới kỳ mít chín

ÐỐI VẬT
Quan sát DỊCH TƯỢNG

mà biết được biến thái bên trong là ÐẠT LÝ
LÝ MÍT BIẾN THÁI
chát thành ngọt
cứng thành mềm
cốc cốc thành bịch bịch
trắng thành vàng
hôi thành thơm

là đạo lý đổi đời hương vị xúc thinh
và đổi ý :
Gọi T thời gian MÍT tự nhiên biến thái
ÐỐT GIAI ÐOẠN :
Ý phải biết tính toán để không lỗi nhịp thời gian là ÐẠT SỐ :

6 tháng chuối chín

da vàng vị ngọt

Vàng da là tượng, vị ngọt, mùi thơm là lý chín. SỐ BIẾN : tượng biến theo. BIẾN SỐ mà Tượng Lý bất biến là caí biết của người ở đó. 5 tháng chặt buồng giú chuối : da vàng ruột ngọt. 2 tháng chặt buồng giú : da không vàng, ruột không ngọt là bởi số lý ý sai.

DỊCH Lý của vạn vật là lý Dịch. Không một sự, một vật nào không dịch. NGƯỜI là thành phần của vũ trụ tất nhiên phải dịch. Ðiều ấy hãy tin, không hoài nghi vì hiển nhiên đã phải như vậy mà NGƯỜI phải nhìn nhận. Bạn tính được khu vườn nhà bạn là đã nhìn nhận toán pháp vũ trụ mà EUCLIDE khám phá ra tiền đề. Không chứng minh. Bởi minh chứng qúa hiển nhiên trong trường hợp mặt phẳng. DỊCH là tiên đề không phân biệt trường hợp. DỊCH phi tất cả. Phi chứng minh. Bởi chứng minh là mượn cái có đã công nhận để nhìn nhận cái có khác. Không có cái CÓ ngoài DỊCH thì lấy đâu để mượn. Mượn DỊCH để chứng minh CÁI KHÔNG NGOÀI DỊCH thì có và đó là điều cổ kim xưa nay đã làm. Những phi thuyền không gian, những vệ tinh của khối óc con người, những mặt trăng, mặt trời, qủa đất, những qũi đạo là con đường định phương nó hướng tới. Khối óc con người đã tìm ra con đường hướng dẫn con thuyền nối không gian mặt trăng địa cầu.

Ðường lên trăng có rồi là đã có.
Không có rồi đã không có nghĩ tưởng đường lên trăng.

Có rồi chất nở với kiểu giản nở cao su nên bơm hơi vào bình cao su nở. DỊCH BẤT LÌA TƯỢNG là như vậy đó. Như vậy đó mỗi sự, mỗi việc, nhất nhất có riêng tượng của mỗi việc mỗi sự. Thánh nhân có cảnh tỉnh người tránh lầm lẩn nhận nhìn đã để lời nhắc nhở. Ðừng nhận lầm lời nhắc nhở của thánh nhân. Lời nói gió bay vì ba trăm năm trước chưa có mực in lên giấy, hiện tại năm này lời nói gió không bay. Trí tuệ của người trong phạm trù thân xác có làm nên rực rỡ, loài người có lý do hớn hở nhưng đừng ngỡ thay thế được thiên nhiên.

Nước của người H2O uống thử
Ðường hóa học hương vị mía có không
Lúa thần nông, nếp ngắn ngày, trứng gà lai giống
Ngoạm ngốn vào thực lượng chất bằng không ?
Hãy mưa đi thay thế trời mưa thử !

Có một thời văn bút người thay trời làm khoa học. Thánh nhân biết con người ngông cuồng qúa đổi nên để lời nhắc nhở văn chương. Văn chương dụng lời. Hành động dụng biến hóa. Chế máy dụng hình tượng. Bói toán dụng chiêm. Ðó là bốn dụng của DỊCH mà con người đã ứng dụng vào đời sống người. Bởi con người hình thành có toán pháp, nên Văn chương người dụng phải toán pháp. Hành động người dụng phải toán pháp. Chế máy người dụng phải toán pháp. Bói toán người dụng phải toán pháp. Huỵch tẹt cái ý của thánh nhân ra là vậy đó để ngăn ngừa người bốc lửa phút hực hừng.

Cũng may người nói sen không nói
Nếu sen nói Ta quẳng sen lên đất cho biết bùn cần


DỊCH VIẾT :
Viết ÐỜI
Viết ÐẠO
Viết TOÁN
Bao trùm là Dịch viết TƯ DUY

Nhưng xưa nay không ít người nghĩ DỊCH viết BÓI TOÁN. Xin nhắc lại là DỊCH có 4 DỤNG mà bói toán là một thực dụng của Dịch. Thánh hiền khẳng quyết bói toán là pháp toán. Nhưng không giong dài dẫn giải, mà làm sao dẫn gỉai cho được khi mà cái thời chưa đủ để mở trường mở lớp rao giảng. Ðem lý nguyên tử chỉ bày cho quần chúng được không ? Người thầy vẻ anh cách thức đánh đàn, còn tiếng đàn đục trong nỉ non thánh thót là thuộc về anh có hay không năng khiếu. Người thợ sủa được radio nhờ chiếc máy đo từ khoa học sáng chế. Kìa bàn tay người mù lần tính là thiên địa hình đồ âm dương từ công trình toán thành ra. Người thợ sai, người mù bói trật , anh đập đồ đốt sách sao ?

Mỗi mỗi người nghề nghề rành rõi
Xã hội ngưởi khó nói đổi trao

TRAO và ÐỔI
TẠO HÓA định XÃ HỘI NGƯỜI TRAO ĐỔI
tính cho người lao động phân công

XÁC XUẤT THÔNG KÊ HỌC để giúp người kiểm kê xác xuất. Lý những nhà tầng cao rộng đường phố chính : chủ nhân ông bằng cấp thấp chiếm tỷ lệ cao. Khắp Á Âu Mỹ Úc Phi : hết thảy nhà lãnh tụ tối cao đâu phải học trường cao là cao thức trí. Người học Dịch, Hiểu Dịch có căn nguyên toán pháp toán pháp rằng lý Dịch là căn nguyên.

 

TIẾP

ANH NHẠC SĨ